/ / / /

M&A - 5 lỗi cần tránh khi đầu tư năm 2012


M&A - 5 lỗi cần tránh khi đầu tư năm 2012

Bỏ qua việc tái cân bằng tỷ trọng, chỉ đầu tư một loại cổ phiếu duy nhất có thể là bẫy nhấn chìm các “đại gia lướt sóng”.

1. “Ăn theo” thành tựu trong quá khứ

Theo Erik Carter, chuyên gia phân tích và chiến lược tại Financial Finesse, nếu ra quyết định dựa vào kết quả tốt đẹp qua các năm cũ, bạn rất có thể phải đối mặt với rủi ro. Chẳng hạn, vào những năm 90 tại Mỹ, người ta cho rằng cổ phiếu tăng trưởng và công nghệ sẽ thịnh hành do doanh thu 2 nhóm này đã tăng gấp đôi suốt thời gian dài trước đó. Thậm chí, một số nhà phân tích còn mong chờ “thời đại kinh tế mới”, nơi khái niệm sản phẩm, lợi nhuận không còn quan trọng bằng cú click chuột trên những trang web.

Trên lý thuyết, việc phân tích đúng hướng thị trường sẽ giúp các nhà đầu tư kiếm "đậm". Thực tế tìm ra những dự đoán thường dễ làm hơn ứng dụng chúng vào chiến lược đầu tư. Không những thế, nhiều nhận định sai còn làm rối loạn dòng chảy nguồn vốn và tâm lý người chơi.2. Cố gắng dự đoán hướng đi thị trường

Tuy vậy, ngày càng nhiều chuyên gia thi nhau dự báo hướng đi thị trường và sẵn sàng kiếm lời ngay trên những phân tích đó. Warren Buffett từng tuyên bố: “Mọi người cần ngừng ngay việc phỏng đoán tương lai, không chỉ riêng thị trường chứng khoán hay các mức lãi suất, mà còn toàn ngành kinh tế, thậm chí là cả kết quả bầu cử.”

3. Chỉ đầu tư vào một loại duy nhất

Nguyên tắc bất kỳ nhà đầu tư nào cũng thuộc lòng là đa dạng hóa danh mục nhằm phân tán rủi ro. Tuy vậy, sai lầm lớn nhất hầu hết người chơi vẫn mắc phải là chi quá nhiều tiền (khoảng 10-15% tỷ trọng danh mục) vào cổ phiếu công ty họ. Thực tế, một mã chứng khoán có thể mất điểm trong khi toàn thị trường tăng điểm. Do đó, dân “lướt sóng” nên mua ít nhất 20 loại khác nhau hoặc đầu tư qua các quỹ đại chúng, quỹ chuyển đổi để kiểm soát thua lỗ. Mặt khác, sau khi đa dạng hóa chứng khoán, người mua có thể hướng tới lĩnh vực khác như trái phiếu, ngoại tệ hoặc bất động sản, thị trường hàng hóa...

4. Phớt lờ chi phí

Hai vấn đề cơ bản nhưng tác động lớn đến lợi nhuận tương lai là chi phí và doanh thu. Các “tay chơi” cổ phiếu thông qua quỹ đại chúng cần lưu ý về chi phí quản lý, tư vấn cùng các phụ phí đi kèm. Một nghiên cứu tại Mỹ dựa trên 248 quỹ chất lượng chuẩn cho thấy, trong 10 năm chỉ có 4 quỹ thông báo lợi nhuận tốt, hầu hết các quỹ còn lại nhận kết quả kinh doanh tệ hơn mức trung bình họ từng có.

5. “Quên” tái cân bằng tỷ trọng

Nguyên tắc quan trọng bất cứ ai trong giới “buôn cổ phiếu” cũng ghi nhớ, đó là bám chặt chiến lược đầu tư và thường xuyên tái cân bằng tỷ trọng danh mục. Nếu bạn dự định phân bổ vốn 60% cho cổ phiếu, 40% trái phiếu, nhưng sau một thời gian mua - bán, tình thế đảo chiều thành 40% cổ phiếu – 60% trái phiếu, bạn cần thay đổi để đưa tỷ trọng về mức cân bằng 60-40 ban đầu. Điều này giúp bạn thêm động lực muốn bán cổ phiếu ngay khi có cơ hội và thường xuyên kiểm tra tỷ trọng danh mục.

Tường Vi

Bình luận

Chưa có bình luận cho bài viết này.

Gửi bình luận

Bạn cần Đăng nhập để viết bình luận bằng tài khoản cá nhân.

Bình luận bằng Facebook

" Luật sư sống bằng việc BÁN KIẾN THỨC và TRÍ TUỆ, SỰ HIỂU BIẾT. Khách hàng đến với Luật sư để MUA những thứ bạn có. Nếu bạn không những thứ đó thì sẽ bán gì cho khách hàng? Sự UYÊN THÂM trong nghề tạo ra giá trị thật sự cho thân chủ" - Luật sư Vũ Ngọc Dũng -0938188889

Đăng ký nhận tin

Nhập email để là người đâu tiên nhận được những tin tức mới nhất từ Blog Vũ Văn Dũng. Chúng tôi cam kết bảo đảm quyền riêng tư cho email của bạn.

Hỗ trợ trực tuyến